Để làm rõ giá trị lịch sử của "Hệ tư tưởng Đức" trong sự tiến triển quan niệm của C. Mác và Ph. Ăngghen về tôn giáo, trước hết, tác giả đã chỉ ra và phân tích bối cảnh lịch sử hình thành quan niệm của các ông về tôn giáo. Tiếp đó, tác giả đã luận giải những luận điểm chủ yếu của các ông về tôn giáo trong "hệ tư tưởng Đức" để qua đó, khẳng định đây là tác phẩm đánh dấu bước đột phá trong quan niệm của các ông về tôn giáo khi coi tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội bị chi phối bởi cơ sở kinh tế và điều kiện xã hội, mang tính lịch sử - cụ thể và do vậy, khi nghiên cứu quan niệm của các ông về tôn giáo, không nên tuyệt đối hóa, mà cần có quan điểm lịch sử cụ th ể.Theo Mikhail Bakhtin, chất liệu của "carnival hóa" là không gian lễ hội carnival và "hình ảnh tầng thấp cơ thể vật chất". Trong không gian lễ hội của Ma Net và 3.3.3.9 [những mảnh hồn trần], những "hình ảnh tầng thấp cơ thể vật chất" này xuất hiện một cách tràn trề, vô độ và được thể hiện thông qua những lời "chửi, mắng rủa", những hình ảnh "vật chất - xác thịt". Đây là hình tượng có ý nghĩa hủy diệt và tái sinh theo tinh thần của lễ hội carnival.