Lao động nữ nông thôn giữ vị trí trung tâm trong duy trì và quản lý kinh tế gia đình, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nếu lao động nữ nông thôn phát huy tinh thần làm chủ, họ có thể tự tạo việc làm, góp phần cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống và nâng cao vị thế xã hội. Nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu xác định các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định tự tạo việc làm của lao động nữ nông thôn tỉnh Nam Định. Nghiên cứu sử dụng số liệu thu thập từ cuộc điều tra khảo sát 200 lao động nữ thuộc hai nhóm đối tượng: lao động nữ nông thôn tự tạo việc làm và lao động nữ nông thôn làm thuê tại khu vực nông thôn tỉnh Nam Định. Với phương pháp thống kê, kiểm định Chi - bình phương và phân tích hồi quy binary logistic, kết quả nghiên cứu chỉ ra được các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định tự tạo việc làm của lao động nữ nông thôn bao gồm: trình độ, sự đam mê tự kinh doanh, mức độ sẵn sàng đưa vốn tiết kiệm của bản thân và gia đình vào hoạt động tự kinh doanh, thông tin hỗ trợ tự tạo việc làm, điều kiện tự nhiên của khu vực nông thôn.Rural female laborers play an important role in maintaining and managing household income and are the driving force for local socio-economic development. If rural female laborers promote the spirit of business ownership, they can create their own jobs, thereby improving income, stabilizing life and enhancing their social status. This study was conducted with the aim of identifying factors affecting the decision to create their own jobs of rural female laborers in Nam Dinh province. The study used data collected from a survey of 200 female laborers belonging to two groups: self-employed and hired rural female laborers in rural areas of Nam Dinh province. Using descriptive statistical methods, chi-square test and binary logistic regression analysis, the research results show that the factors affecting the decision to create self-employment of rural female laborers include: educational level, passion for self-employment, readiness to invest personal and family savings into entrepreneurial activities, information supporting self-employment and natural conditions of rural areas.