Thông qua phương pháp khảo sát 36 giáo viên và 67 học sinh học tiếng Hán ở Đài Loan bằng bảng hỏi, chúng tôi tìm hiểu ảnh hưởng tiêu cực của nhân tố cảm xúc (affective factors) đối với người học trong quá trình tiếp nhận ngôn ngữ. Kết quả khảo sát cho thấy yếu tố cảm xúc có ảnh hưởng tiêu cực đối với người học ngoại ngữ ở các mức độ khác nhau, trong đó kĩ năng nói và viết bị ảnh hưởng nhiều hơn kĩ năng nghe và đọc
học sinh phương Đông dễ bị ảnh hưởng hơn học sinh phương Tây
giáo viên đóng một vai trò quan trọng nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của nhân tố này đối với người học. Việc xây dựng động cơ học tập đúng đắn, giảm bớt áp lực trong thi cử, xây dựng môi trường học tập thân thiện, kiến tạo mối quan hệ học tập có tính cạnh tranh cao, v.v.. sẽ giúp học sinh tránh được những ảnh hưởng tiêu cực do nhân tố cảm xúc mang lại, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng dạy học ngoại ngữ.Through a survey using questionnaires given to 36 teachers and 67 students of Chinese in Taiwan, we investigate the impacts of affective factors on language learners. The survey result shows that affective factors exert negative impacts on learners at different levels
speaking and writing are much more affected than listening and reading
Oriental students are much more affected than Western ones
and teachers play an important role in reducing the negative impacts of these factors. Also, the right learning purposes, the reduction in pressure f-rom examinations, friendly learning environment, fair learning competitiveness, etc., will help protect leaners f-rom the negative impacts of affective factors, and subsequently improve the quality and effectiveness of foreign language teaching and learning.