Bài báo mô tả một nghiên cứu cải tiến sư phạm trong học phần Ngữ nghĩa học dành cho sinh viên năm cuối của một trường đại học ở Việt Nam. Với giả thuyết rằng đường hướng dạy học giải quyết vấn (problem-based learning - PBL) có thể khuyến khích người học sử dụng kỹ năng tư duy bậc cao và hỗ trợ họ trong quá trình học, tác giả đã thiết kế các hoạt động học xoay quanh việc sinh viên phải sử dụng tư duy bậc cao (higher-order thinking skills - HOTS) để giải quyết các vấn đề được nêu hoặc được yêu cầu khám phá và tìm cách giải quyết qua hoạt động học. Vào thời điểm bài báo được viết, nghiên cứu sư phạm đã hoàn thành hai chu kỳ nghiên cứu, mỗi chu kỳ kéo dài 9 tuần. Các khách thể của nghiên cứu là 31 sinh viên theo học Ngôn ngữ học ứng dụng tại một trường đại học chuyên ngữ ở Việt Nam. Kết quả của nghiên cứu được thảo luận để làm rõ mức độ tác động của đường hướng dạy học giải quyết vấn đề PBL lên khả năng sử dụng kỹ năng tư duy bậc cao của các sinh viên tham gia trong nghiên cứu và khả năng đường hướng này có thể hỗ trợ quá trình học tập của sinh viên trong học phần Ngữ nghĩa học.This paper reports on an action research conducted in a university semantic course for senior students of English in Vietnam. With the assumption that problem-based learning (PBL) approach promotes students’ thinking skills and facilitate students’ learning, the researcher designed problem-based learning activities that required students’ employment of higher-order thinking skills (HOTS) in their learning. By the time this paper was written, the action has finished its two cycles
each cycle lasted for nine weeks. The participants of the study were 31 students of Applied Linguistics in a college of foreign languages in Vietnam. The findings shed light on the extent to which PBL activities can promote students’ use of HOTS and facilitate their learning in their English semantic class