Trường đại học có vai trò quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ mục tiêu phát triển quốc gia. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, trường đại học được coi là “cái nôi đào tạo nhân tài”, góp phần tạo ra tiến bộ xã hội và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia. Cùng với chức năng nghiên cứu, các trường đại học thực hiện chức năng đào tạo với vai trò như một “vườn ươm” nhân lực khoa học và công nghệ (KH&CN) chất lượng cao. Bên cạnh việc đào tạo nhân lực tiềm năng (sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh), trường đại học cũng là nơi tập trung các hoạt động chuyển giao tri thức dành cho nhân lực KH&CN chất lượng cao với mục tiêu tạo ra đội ngũ nhân lực có khả năng tạo ra các sản phẩm KH&CN có chất lượng, có tính đột phá, góp phần vào sự phát triển của quốc gia. Theo đó, việc triển khai các dự án hợp tác quốc tế trong lĩnh vực KH&CN cũng đóng góp rất hiệu quả cho các hoạt động chuyển giao tri thức ở nhiều cấp độ, giúp cho các trường đại học thực hiện mục tiêu quản trị đại học tinh gọn, thông minh. Cùng với các khung lý thuyết và tiếp cận của quản lý dự án, bài viết sẽ tập trung phân tích tầm quan trọng của việc thúc đẩy hoạt động chuyển giao tri thức trong phát triển nguồn nhân lực KH&CN trong trường đại học, từ đó đề xuất mô hình chuyển giao đặc biệt này thông qua các dự án KH&CN quốc tế trong trường đại học.Universities are crucial in developing high-quality human resources for national development goals. In many countries, universities are regarded as the "cradle of talent," contributing to social progress and enhancing national competitiveness. Alongside their research function, universities serve as "incubators" for high-quality science and technology (S&T) human resources. In addition to training potential personnel such as students, graduate students, and doctoral candidates, universities are also hubs for knowledge transfer activities targeting highquality S&T human resources. These efforts aim to cultivate a workforce capable of producing innovative and high-quality S&T products, thereby contributing significantly to national development. Accordingly, the implementation of international collaborative projects in the field of S&T has proven to be highly effective in facilitating multi-level knowledge transfer activities. Such initiatives enable universities to achieve streamlined and intelligent governance. Building upon theoretical frameworks and project management approaches, this paper will analyze the critical importance of promoting knowledge transfer activities for developing S&T human resources in universities. Furthermore, it proposes a specialized model for this knowledge transfer process through international S&T projects conducted within universities.