Năm 2023 được đánh giá là một năm với nhiều thách thức đối với ngành Thực phẩm và Đồ uống (ngành F&B) tại Việt Nam. Các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các yếu tố kinh tế vĩ mô, sự thay đổi thói quen tiêu dùng kéo theo những thay đổi nhanh chóng trong hành vi mua sắm và cách chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam. Bài viết dựa trên kết quả khảo sát và thu thập dữ liệu thứ cấp, nhằm phân tích đánh giá, đưa ra cái nhìn tổng quan về những thay đổi của ngành F&B tại Việt Nam, cũng như nhận diện các yếu tố giúp doanh nghiệp tiếp cận - xây dựng và thích ứng một cách chủ động nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường F&B tại Việt Nam trong giai đoạn sắp tới.Vietnam’s F&B industry faced many challenges in 2023. F&B businesses have been strongly influenced by macroeconomic factors and changes in drinking and eating habits, followed by rapid changes in shopping behavior and spending of Vietnamese consumers. By conducting surveys and collecting secondary data, this study analyzed and presented an overview of changes in the F&B industry in Vietnam and identified the factors that help businesses continue to adapt proactively to the increasing competitiveness in the F&B market in Vietnam in the coming period.