Bài báo phân tích vai trò của nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trong nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam. ODA tạo cơ hội cải thiện giảng dạy, nghiên cứu, cơ sở hạ tầng và hợp tác quốc tế. Các dự án như SAHEP, nâng cấp Trường Đại học Cần Thơ và xây dựng Trường Đại học Việt - Đức mang lại kết quả tích cực. Tuy nhiên, quá trình tiếp nhận và sử dụng ODA gặp thách thức: tỷ lệ giải ngân thấp, khó khăn quản lý dự án, rủi ro tuyển sinh, áp lực tự chủ đại học, khó thu hút giảng viên chất lượng cao và bất bình đẳng tiếp cận. Bài báo đề xuất cải thiện quản lý, tăng cường năng lực trường đại học, xây dựng chiến lược phát triển bền vững và tăng sự tham gia của khu vực tư nhân. Kết luận, ODA quan trọng trong phát triển giáo dục đại học Việt Nam, nhưng cần chiến lược tổng thể nâng cao hiệu quả sử dụng và đảm bảo phát triển bền vững.This paper examined the role of Official Development Assistance (ODA) in enhancing the quality of higher education in Vietnam. ODA has facilitated advancements in teaching, research, infrastructure, and international collaboration, with projects like SAHEP, the upgrade of Can Tho University, and the establishment of Vietnam-Germany University yielding positive outcomes. Despite these benefits, challenges remain, including low disbursement rates, project management difficulties, enrollment risks, pressures on university autonomy, challenges in attracting high- quality faculty, and disparities in access. To address these issues, the paper recommended enhancing management practices, strengthening institutional capacity, developing a sustainable growth strategy, and increasing private sector involvement. Ultimately, while ODA plays a crucial role in advancing Vietnamese higher education, a comprehensive approach is essential to maximize its impact and ensure sustainable progress.