Tín dụng thương mại và khả năng sinh lời của doanh nghiệp (DN) có mối quan hệ mật thiết và điều này đặc biệt quan trọng trong ngành thực phẩm. Trong ngành thực phẩm, tính thời vụ và biến động giá cả nguyên liệu là yếu tố quan trọng, do đó tín dụng thương mại càng trở nên cấp thiết. Việc nghiên cứu mối quan hệ này giúp xác định rõ ràng cách thức tín dụng thương mại có thể được sử dụng để tăng cường khả năng sinh lời, giảm thiểu rủi ro về tài chính và duy trì nguồn cung ổn định. Trên cơ sở kết quả ước lượng, bài viết đề xuất các hàm ý quản trị với các công ty thực phẩm nhằm sử dụng một cách tối ưu tín dụng thương mại và nâng cao khả năng sinh lời cho các công ty ngành thực phẩm.Trade credit and profitability are closely intertwined, particularly in the food industry, where factors such as seasonality and fluctuations in raw material prices play a significant role. In this context, trade credit becomes an essential tool for managing financial risks, ensuring a stable supply, and enhancing profitability. This study explores the relationship between trade credit and profitability, providing insights into how trade credit can be leveraged to optimize financial performance. Based on the analysis, the paper offers managerial recommendations for food companies to effectively utilize trade credit, thereby improving profitability and minimizing financial risks.