E-commerce has emerged as one of the most dynamic and rapidly growing sectors globally, including in Vietnam, where the industry continues to expand at an impressive pace. This growth is driving transformative changes in how businesses engage with consumers, particularly within the logistics sector. To adapt to the evolving demands of e-commerce, domestic logistics businesses must implement strategic solutions to optimize their services and scale their operations. Key measures include fostering partnerships with external stakeholders, leveraging artificial intelligence (Al) for demand forecasting, and establishing small-scale order fulfillment centers to enhance efficiency and responsiveness.Thương mại điện tử thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã trở thành một trong những lĩnh vực năng động và phát triển nhanh nhất trong thế giới kinh doanh ngày nay. Ngành Thương mại điện tử của Việt Nam phát triển và xu hướng này cũng tiếp tục tăng trong những năm gần đây mà không có dấu hiệu chậm lại. Nghiên cứu về thương mại điện tử đang thúc đẩy những thay đổi đáng kể trong cách các doanh nghiệp (DN) tương tác với người tiêu dùng, đặc biệt là các DN Logistics. Do đó, các DN logistics trong nước cần phải có những giải pháp để tối ưu hóa dịch vụ và mở rộng quy mô hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thương mại điện tử hiện nay như: tăng cường hợp tác với các đối tác bên ngoài
ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dự đoán nhu cầu
mở các trung tâm hoàn tất đơn hàng nhỏ,... Bài viết này sẽ bàn về sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử Việt Nam hiện nay và đề xuất giải pháp để các DN logistics và chuỗi cung ứng tại Việt Nam đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử đang gia tăng.