Bài báo đề cập đến phương pháp dạy học đáp ứng đổi mới tư duy trong nhận thức cho sinh viên. Tác giả đã đưa ra 3 kỹ thuật cốt lõi là: Chuyển đổi ngôn ngữ, Rèn luyện cách đặt câu hỏi và phát hiện, Giải quyết các tình huống sai lầm trong học toán ứng dụng. Thông qua các kỹ thuật dạy học đó, sinh viên được rèn luyện kỹ năng siêu nhận thức. Mỗi kỹ thuật đều có ví dụ cụ thể trong dạy học toán ứng dụng. Bài báo đáp ứng cả về mặt lý thuyết và thực hành. Bài báo góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả giảng dạy và đào tạo cho sinh viên các trường kinh tế, kỹ thuật.The article refers to the teaching method that responds to innovative thinking in awareness for students. The author has given 3 core techniques: language conversion, practice asking questions and detecting and solving false situations in learning Applied Mathematics. Through these teaching techniques, students can practice metacognition skills. Each technique has specific examples in teaching Applied Mathematics. The paper satisfies both theoretically and practically. The article contributes to innovating and improving the effectiveness of teaching and training for students of economic and technical schools.