Các tàu đánh bắt cá tại Việt Nam dùng 100% động cơ diesel, tuy nhiên khoảng 35% nhiệt lượng của động cơ đang thải ra môi trường lãng phí. Bài báo này sử dụng phần mềm AVL – Boost và phần mềm Ansys-Fluent để mô phỏng nhiệt lượng thu được từ nhiệt khí thải của động cơ. Từ đó, tính toán thiết kế bộ phận thu nhiệt từ khí thải. Dựa vào thông số nhiệt thu hồi từ khí thải, nhiệt độ khí thải bị giảm và nước đi qua két. Nhóm đưa ra được thông số kết cấu của két thu nhiệt khí thải như sau: Chiều dài thiết bị 1000 mm
độ dày của ống 2,5 mm
kích thước vỏ ống 163/169 mm
kích thước ống trao đổi nhiệt bên trong 137/142 mm
đầu vào và ra của khí thải 60 mm
đầu vào ra của nước biển 34 mm
góc côn 630. Kết quả mô phỏng cho thấy, loại thiết bị thu hồi nhiệt khí thải 18 cánh có ưu điểm và được sử dụng để làm thực nghiệm cho hệ thống chưng cất.Fishing boats in Vietnam use 100% Diesel engines, however about 35% of the engine's heat is being wasted into the environment. This article uses AVL - Boost software and Ansys-Fluent software to simulate the heat obtained from the engine's exhaust heat. From there, calculate the design of the part that collects heat from the exhaust gas. Based on the parameters of heat recovered from the exhaust gas, the exhaust gas temperature is reduced and the water passing through the tank: The team came up with the following structural parameters of the exhaust heat collector: Equipment length 1000 mm
tube thickness 2.5 mm
tube shell size 163/169 mm
Inner heat exchange tube size 137/142 mm
Exhaust inlet and outlet 60 mm
Seawater inlet and outlet 34 mm
cone angle 630. Simulation results show that the 18-blade exhaust heat recovery device has advantages and is used to experiment with the distillation system