Dạy học thông qua mô hình "Tổ chức các hoạt động trải nghiệm" là một nội dung sáng tạo và cơ bản trong chương trình giáo dục phổ thông mới, được triển khai trong nhiều môn học bao gồm cả môn Toán. Các hoạt động trải nghiệm này được thiết kế và tổ chức theo hai cách bên trong và bên ngoài lớp học. Bài viết này phân tích và làm rõ hiệu quả của việc tổ chức các mô hình giảng dạy thông qua các hoạt động trải nghiệm trong toán học ở cấp trung học cơ sở thông qua quá trình triển khai dạy thực nghiệm 60 tiết, ở cả 4 lớp từ lớp 6 đến lớp 9, theo cả hai hình thức trong và ngoài lớp học ở 05 trường THCS thuộc tỉnh Bắc Ninh, trong hai năm 2018, 2019.