Giao hàng chặng cuối là khâu cuối cùng trong quy trình cung ứng dịch vụ vận chuyển. Mẫu dữ liệu nghiên cứu được tác giả thu thập trực tuyến từ 295 nhân viên giao hàng chặng cuối đang làm việc tại Tổng Công ty cổ phần bưu chính Viettel giai đoạn từ tháng 11/2023 đến tháng 03/2024. Bằng cách sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính PLS-SEM trên phần mềm SPSS 20 và AMOS 20, kết quả cho thấy, trong 04 nhân tố tác động đến khả năng của nhân viên có 02 nhân tố: Kiến thức của nhân viên (KNO) và kỹ năng của nhân viên (SKI) tác động cùng chiều đến khả năng của nhân viên giao hàng chặng cuối. Nhóm yếu tố kỹ năng của nhân viên có vai trò quan trọng để hình thành khả năng của nhân viên giúp cho quá trình giao hàng thành công
02 nhân tố: thái độ của nhân viên và sức khỏe của nhân viên có tác động ngược chiều đến khả năng của nhân viên giao hàng chặng cuối
yếu tố khả năng của nhân viên có tác động cùng chiều đến tỷ lệ giao hàng chặng cuối thành công.Lastmile delivery is the final step in the forwarding service delivery process. Research data was collected online by the author from 295 final delivery staff working at Viettel Post in the period from November 2023 to March 2024. By using the linear structural model calculated by PLS-SEM on SPSS 20 and AMOS 20 software, the results show that, of the 4 factors that affect an employee's ability to operate, there are 2 factors: Employee knowledge (KNO) and employee skills (SKI) that positively impact the ability of the final delivery employee. The employee skill group plays an important role in forming the employee's ability to make the delivery process successful
02 factors: employee attitude and employee health have a negative impact on the ability of the final delivery employee
Employee quality factors have a positive impact on the final delivery success rate.