Đội ngũ giảng viên là chủ thể, nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, dịch vụ và sự phát triển của nhà trường. Đội ngũ giảng viên tại các cơ sở đại học là “lực lượng sản xuất đặc biệt tạo ra sản phẩm là nguồn nhân lực”, đồng thời là chủ thể định hướng kiến tạo sự phát triển bền vững của xã hội. Đảng và Nhà nước đã chỉ rõ cần phải đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt, bởi “lực lượng sản xuất đặc biệt” đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học, là nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả giáo dục. Chính sách hiện nay về phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học đã tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho việc tổ chức, thực hiện. Vì vậy, trong bài viết này tác giả đề cập đến một số vấn đề về chính sách phát triển đội ngũ giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học.The teaching staff is the subject and factor determining the quality of education, training and scientific research, service and development of the university. Lecturers at universities are "a special productive force that creates products that are human resources", and at the same time is the subject of orientation to create sustainable development of society. The Party and State have pointed out that it is necessary to fundamentally and comprehensively renovate Vietnam’s education in the direction of standardization, modernization, socialization, democratization and international integration. Education and development of teachers and administrators is the Because “special productive forces” play an important role in the higher education system, it is a decisive factor in the quality and effectiveness of education. The current policy on developing university lecturers has created a favorable legal environment for the organization and implementation. Therefore, in this article, the author mentions a number of issues about the policy of developing teaching staff at higher education institutions to meet the requirements of higher education innovation.