Bài báo đã tập trung vào việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 4 thông qua việc áp dụng yếu tố thống kê và xác suất trong quá trình giảng dạy. Việc sử dụng hoạt động thực tế và ví dụ từ cuộc sống hàng ngày đã giúp học sinh thấy rõ hơn về ý nghĩa của toán học trong cuộc sống thường ngày của họ. Nó đã tạo cơ hội cho học sinh áp dụng kiến thức thống kê và xác suất để đưa ra các quyết định thông minh trong các tình huống thực tế. Nghiên cứu cũng đã nhấn mạnh sự quan trọng của sử dụng các phương tiện học tập và hoạt động thực tế để tạo ra môi trường học tập thú vị và tương tác, giúp học sinh học hỏi lẫn nhau và tạo sự kết nối giữa kiến thức toán học và cuộc sống hàng ngày. Mặc dù nghiên cứu có những hạn chế, chẳng hạn việc chưa đánh giá hiệu quả giảng dạy và hạn chế trong phạm vi, nhưng nó đã làm rõ rằng việc áp dụng yếu tố thống kê và xác suất trong giảng dạy là có ý nghĩa và đáng tiếp tục nghiên cứu và phát triển. Các phương pháp giảng dạy này không chỉ giúp cải thiện kỹ năng toán học mà còn giúp học sinh phát triển kỹ năng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.This paper focuses on developing the capacity for mathematical problem-solving among 4th-grade students through the application of statistics and probability in the teaching process. The research discusses the significance of using statistics and probability in mathematics education and how they can enhance students’ understanding and skills. Incorporating real-life activities and examples has helped students grasp the relevance of mathematics in their daily lives, providing opportunities for them to apply statistical and probabilistic knowledge to make informed decisions in practical situations. The study also emphasizes the importance of using educational tools and hands-on activities to create an engaging and interactive learning environment, enabling students to learn from each other and establish connections between mathematical knowledge and everyday life. Despite certain limitations, such as the need for further assessment of teaching effectiveness and scope restrictions, the study underscores the meaningfulness of applying statistics and probability in education, warranting continued research and development. These teaching methods not only improve mathematical skills but also foster crucial life skills in students’ everyday lives.