Các mô hình đánh giá và can thiệp sớm trẻ có rối loạn phổ tự kỷ đang áp dụng trên thế giới và Việt Nam=Evaluation models and early intervention for children with autism spectrum disorder being implemented worldwide and in Vietnam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Ngọc Diễm Bùi

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Quản lý Giáo dục, 2023

Mô tả vật lý: tr.66-80

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 476782

Autism spectrum disorder is a matter of concern, however, in Vietnam, it seems there is not any comprehensive and effective model of early assessment and intervention for this group of children. The purpose of this study is to systematically review models of early assessment and intervention for children with autism spectrum disorders in the world and in Vietnam to propose solutions for effectively developing the models. Using the documentary research method, the study shows that the early assessment models for children with autism spectrum disorder include two stages: screening assessment in the community and diagnostic evaluation at specialized facilities. The assessment tools should be researched and adapted scales of measurement appropriate to the local cultural context. Early intervention models are fairly diverse and mainly approaching on the basis of applied behavior, as well as system intervention. Early evaluation and intervention should be based on a multidisciplinary, multi-sectorial practice and different age groups. In Vietnam, early detection from the community and promotion of intensive early intervention and assessment centers/models are immensely important. It is appropriate to coordinate early intervention models at specializes intervention facilities with family and community-based early intervention.Rối loạn phổ tự kỷ đang là một vấn đề được quan tâm, tuy vậy tại Việt Nam dường như chưa có một mô hình nào toàn diện và hiệu quả về đánh giá và can thiệp sớm đối với nhóm trẻ này. Mục đích của nghiên cứu này là tổng quan một cách hệ thống các mô hình đánh giá và can thiệp sớm trẻ rối loạn phổ tự kỷ trên thế giới và Việt Nam để từ đó đề xuất những giải pháp phát triển mô hình một cách hiệu quả. Sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu, nghiên cứu cho thấy các mô hình đánh giá sớm trẻ rối loạn phổ tự kỷ bao gồm hai giai đoạn là đánh giá sàng lọc tại cộng đồng và đánh giá chẩn đoán tại các cơ sở chuyên môn. Các công cụ đánh giá phải là những thang đo được nghiên cứu và thích nghi phù hợp với bối cảnh văn hoá địa phương. Mô hình can thiệp sớm khá đa dạng và chủ yếu tiếp cận trên nền tảng của hành vi ứng dụng, cũng như phải can thiệp hệ thống. Đánh giá và can thiệp sớm phải trên cơ sở đa ngành, đa lĩnh vực và các giai đoạn lứa tuổi khác nhau. Tại Việt Nam, việc phát hiện sớm từ cộng đồng và thúc đẩy các trung tâm/ mô hình đánh giá và can thiệp sớm chuyên sâu là rất quan trọng. Việc phối hợp các mô hình can thiệp sớm tại các cơ sở can thiệp và can thiệp sớm dựa vào gia đình và cộng đồng là phù hợp.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH