Bài báo này tập trung vào vấn đề bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học - công nghệ cho giảng viên trường Đại học Đại Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhiều giảng viên gặp khó khăn trong việc thực hiện nghiên cứu do thiếu kỹ năng và kiến thức cần thiết. Dựa trên thực trạng, quy trình bồi dưỡng năng lực năng lực nghiên cứu khoa học công nghệ được đề xuất bao gồm các bước xác định nhu cầu, thiết lập mục tiêu, thiết kế nội dung, thực hiện chương trình bồi dưỡng, và đánh giá kết quả. Thử nghiệm cho thấy chương trình bồi dưỡng đã cải thiện đáng kể năng lực nghiên cứu của giảng viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường cao đẳng nghề. Nâng cao năng lực năng lực nghiên cứu khoa học công nghệ là cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và nâng cao năng lực nghề nghiệp trong giai đoạn hiện nayThis article focuses on enhancing the scientific and technological research competence of lecturers at Dai Nam University. The research findings indicate that many lecturers face difficulties in conducting research due to a lack of necessary skills and knowledge. Based on this reality, a training process for developing scientific and technological research competence is proposed, comprising steps such as identifying needs, setting objectives, designing content, implementing the training program, and evaluating outcomes. The trial implementation demonstrated that the program significantly improved lecturers’ research competence, contributing to enhancing the quality of teaching and learning at vocational colleges. Developing scientific and technological research competence is essential to meet societal development demands and improve professional capacity in the current context.