Tăng cường khả năng tư duy sáng tạo cho học sinh qua phương pháp dạy học toán ở trường trung học cơ sở=Enhancing creative thinking among students via Maths teaching methods at secondary schools

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Huyền Trang Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Quản lý Giáo dục, 2024

Mô tả vật lý: tr.138-145

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 477024

Creative thinking is a crucial element in modern education, especially in teachingmathematics atmiddle schools. It not only helps students develop problem-solving skills but also encourages them to explore, innovate, and apply knowledge to real-life situations. In this context, innovative teaching methods play a decisive role in fostering students’ creative thinking. One effective method is active learning, where students actively engage in the problem-solving process instead of passively absorbing knowledge. This approach enhances students’ critical thinking and creativity when faced with mathematical problems that do not have fixed solutions. Additionally, project-based learning connects mathematical knowledge with real-world issues, stimulating creativity in finding solutions. Cooperative learning also plays a significant role, as students work in groups, exchange ideas, and solve problems together, not only gaining knowledge but also developing communication and teamwork skills. However, implementing these methods faces challenges such as inadequate facilities, uneven student proficiency levels, and the need for changes in teachers’ instructional approaches.Despite these obstacles, with proper effort and investment, thesemethods can improve teaching quality and nurture students’ creative thinking, laying a solid foundation for their long-term academic successTư duy sáng tạo là một yếu tố quan trọng trong giáo dục hiện đại, đặc biệt là trong dạy học toán ở các trường trung học cơ sở. Nó không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề mà còn khuyến khích họ khám phá, sáng tạo và áp dụng kiến thức vào thực tế. Trong bối cảnh này, các phương pháp dạy học sáng tạo đóng vai trò quyết định trong việc phát triển tư duy sáng tạo của học sinh. Một trong những phương pháp hiệu quả là phương pháp học tập chủ động, nơi học sinh chủ động tham gia vào quá trình giải quyết vấn đề, thay vì chỉ tiếp thu kiến thức một cách thụ động. Phương pháp này giúp học sinh phát triển khả năng tư duy phản biện và khả năng sáng tạo khi đối diện với các tình huống toán học chưa có lời giải cố định. Thêm vào đó, phương pháp dạy học qua dự án giúp học sinh kết nối kiến thức toán học với các vấn đề thực tế, từ đó kích thích sự sáng tạo trong việc tìm ra giải pháp. Phương pháp học tập hợp tác cũng đóng góp quan trọng, khi học sinh làm việc nhóm, trao đổi ý tưởng và giải quyết vấn đề cùng nhau, không chỉ học hỏi kiến thức mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Tuy nhiên, việc áp dụng các phương pháp này cũng gặp phải không ít thách thức như sự thiếu hụt cơ sở vật chất, sự chưa đồng đều trong trình độ của học sinh, và cần sự thay đổi trong cách thức giảng dạy của giáo viên. Dù vậy, với sự nỗ lực và đầu tư thích hợp, những phương pháp này có thể giúp nâng cao chất lượng dạy học và phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh, tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp học tập lâu dài của các em.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH