Nghiên cứu này đã sử dụng phương pháp nghiên cứu thực tiễn nhằm phân tích thực trạng mức độ đáp ứng yêu cầu của cộng đồng học tập giáo viên khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam. 13 items được xây dựng để khảo sát thực trạng. Mỗi items được xác định là một yêu cầu đối với cộng đồng học tập giáo viên. Qua khảo sát cho thấy, đa số các tiêu chí được đánh giá ở mức đáp ứng, tuy nhiên, vẫn có một số tiêu chí chỉ được đánh giá ở mức độ đáp ứng một phần và cần được cải thiện. Kết quả nghiên cứu thực trạng sẽ mở ra những hướng nghiên cứu thực tiễn khác nhằm lấp đầy khoảng trống cho những hạn chế trong hoạt động của cộng đồng học tập giáo viên hiện nay.This study employed a practical researchmethod to analyze the current state ofmeeting the requirements of teacher learning communities in the northern mountainous areas of Vietnam. Thirteen items were developed to survey the current state. Each item was identified as a requirement for teacher learning communities. The survey results indicated that the majority of criteria were assessed as meeting the requirements. However, some criteria were only partially met and require improvement. The findings of this study provide insights for future practical research to address the limitations in the current operations of teacher learning communities.