Bài viết tổng quan các nghiên cứu về hành vi công dân tố chức (OCB) giai đoạn 2018-2023, chỉ ra 46 lý thuyết nền được áp dụng để giải thích cơ chế hình thành OCB. Trong đó, 5 lý thuyết phổ biến nhất là Trao đổi xã hội, Nhận dạng xã hội, Học tập xã hội, Bảo tồn nguồn lực và Tự quyết. Các lý thuyết này cung cấp góc nhìn đa dạng và bố sung cho nhau về các yếu tố thúc đấy OCB, như: mối quan hệ trao đổi giữa nhân viên và tổ chức, sự đồng nhất, vai trò của lãnh đạo, nguồn lực tâm lý và sự thỏa mãn nhu cầu. Sự đa dạng của các lý thuyết nên phản ánh tính chất đa chiều của OCB. Việc vận dụng linh hoạt các lý thuyết sẽ giúp có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về OCB, từ đó đề xuất giải pháp thiết thực để thúc đẩy hành vi này trong tổ chức.The article reviews studies on organizational citizenship behavior (OCB) from 2018 to 2023, pointing out 46 underlying theories applied to explain the mechanism of OCB formation. Of these, the 5 most popular theories are social exchange theory, social identification theory, social learning theory, resource conservation theory, and self-determination theory. These theories provide diverse and complementary perspectives on factors promoting OCB, such as the exchange relationship between employees and the organization, identification, the role of leadership, psychological resources, and need satisfaction. The diversity of underlying theories reflects the multidimensional nature of OCB. Flexible application of theories will help to have a more comprehensive and in-depth view of OCB, thereby proposing practical solutions to promote this behavior in organizations.