Nghiên cứu tiếp cận năng lực cạnh tranh (NLCT) của doanh nghiệp (DN) giày dép Việt Nam ở khía cạnh cơ cấu tổ chức DN kết dính các nguồn lực tạo nên sức mạnh tổng hợp. Kế thừa mô hình kim cương của Porter (1990) và trên cơ sở phân tích yếu tố bên ngoài, bên trong ảnh hưởng đến phát triển của các DN giày dép Việt Nam, nghiên cứu đề xuất mô hình lý thuyết về các nhân tố ảnh hưởng đến NLCT của DN giày dép Việt Nam với 6 nhân tố gồm: Đầu vào
Nhu cầu và thị trường
Cung ứng và hỗ trợ
Chiến lược, cấu trúc và cạnh tranh ngành
Chính phù
Cơ hội. Mô hình lý thuyết về các nhân tố ảnh hưởng đến NLCT sẽ là cơ sở tiền đề để các nghiên cứu thực nghiệm tiến hành phân tích.The study approaches the competitiveness of Vietnamese footwear enterprises in terms of the organizational structure of enterprises that bind resources to create the overall strength of enterprises. Inheriting Porter’s diamond model (1990) and based on analyzing external and internal factors affecting the development of Vietnamese footwear enterprises, the study proposes a theoretical model of factors affecting the competitiveness of Vietnamese footwear enterprises with 6 factors: Input
Demand, and market
Supply and support
Strategy, structure and industry competition
Government
Opportunity. The theoretical model of factors affecting competitiveness will be the premise for empirical studies to conduct analysis.