Nghiên cứu của chúng tôi đề xuất một phương pháp mới để phát hiện các vết nứt trên mặt đường và phân loại chúng dựa trên mức độ nghiêm trọng. Phương pháp học máy tăng cường dựa trên độ dốc (LightGBM) được sử dụng để phân loại bề mặt mặt đường thành năm nhóm: không nứt, nứt đã được trám, nứt nhỏ, nứt vừa, và nứt rộng. Chúng tôi sử dụng các bộ lọc có thể điều chỉnh, tích phân chiếu, và phân tích kết cấu hình ảnh để trích xuất tính chất của mẫu ảnh. Kết quả tính toán cho thấy phương pháp dựa trên LightGBM có khả năng phân loại tốt với độ chính xác lớn hơn 98% và chỉ số F1 lớn hơn 0.95 cho tất cả các nhóm ảnh.This study puts forward an innovative approach for not only detecting cracks but also recognizing their severity. Herein, the severity of a crack object is characterized by its width. Light Gradient Boosting Machine (LightGBM) has been employed to categorize pavement surface into five labels: non-crack, sealed crack, minor crack, moderate crack, and severe crack. The model construction of the LightGBM requires a set of feature extractors, including steerable filters, projection integrals, and image texture analyses. Experimental results show that the LightGBM-based method is capable of achieving outstanding classification performance with CAR >
0.98 and F1 score >
0.95 for all class labels.