Năng lực sức khỏe điện tử của sinh viên y khoa, trường Đại học Đại Nam=Electronic health literacy among medical students at Dai Nam University

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Tâm Ngô

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Y học cộng đồng, 2023

Mô tả vật lý: tr.190-197

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 477724

 Mô tả năng lực sức khỏe điện tử ở sinh viên Y khoa trường Đại học Đại Nam và một số yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Trình bày ngắn gọn phương pháp thực hiện nghiên cứu này. Kết quả: Điểm eHealth đánh giá năng lực sức khỏe điện tử của đối tượng nghiên cứu là 28,9 ± 4,8 (8 - 40). Đa số sinh viên đồng ý, rất đồng ý rằng họ biết nguồn tin y tế có sẵn trên internet (65,5%), biết nơi có thể tìm những thông tin hữu ích (68%), biết nguồn tin hữu ích (68,5%), biết cách sử dụng thông tin trên internet để trả lời các thông tin sức khỏe (70,9%), sử dụng những thông tin này giúp ích cho bản thân (70,9%). Tỷ lệ sinh viên cho rằng họ có các kỹ năng cần thiết để đánh giá thông tin y tế trên mạng là 63,5%. Tỷ lệ trả lời họ phân biệt được chất lượng các nguồn tin y tế trên mạng là 8,6%. Tỷ lệ sinh viên tự tin có thể dùng thông tin từ Internet để đưa ra các quyết định về sức khỏe là 50,8%. Những sinh viên thường tìm kiếm thông tin y tế cho mục đích học tập, nghiên cứu, tìm thông tin trực truyến trên các tạp chí khoa học, qua kênh Medline, Pubmed, từ trang chủ các tổ chức y tế uy tin, và có thói quen đọc các thông tin này trên tạp chí khoa học, hoặc mạng xã hội có điểm năng lực sức khỏe điện tử trung bình cao hơn đáng kể so với những nhóm còn lại. Những sự khác biệt này có ý nghĩa thông kê (p<
 0,05). Kết luận: Năng lực sức khỏe điện tử của sinh viên Y khoa trường Đại học Đại Nam ở mức khá với điểm eHealth trung bình là 28,9 ± 4,8. Một số yếu tố về mục đích, thói quen tìm kiếm tài liệu y tế trực tuyến và các nguồn thông tin y tế thường được tiếp cận có liên quan tới năng lực sức khỏe điện tử.To describe the level of electronic health competence among medical students at Dai Nam University and related factors. Research Object and Method: The study utilized a descriptive research design. The researchers assessed the electronic health competence of medical students using an eHealth score ranging from 8 to 40. We collected data on students’ knowledge of medical resources available on the Internet, ability to find helpful information, familiarity with reliable sources, utilization of the Internet for health information, skills to evaluate online medical information, ability to distinguish the quality of medical information, confidence in using the Internet for health decision-making, and search habits. Statistical analysis was conducted to determine any significant differences among different groups. Result: The average eHealth score of the study subjects was 28.9 ± 4.8. The majority of the students agreed or strongly agreed that they knew medical resources available on the Internet (65.5%), knew where to find helpful information (68%), were familiar with useful sources (68.5%), knew how to use the information on the Internet to answer health-related questions (70.9%) and use this information to help themselves (70.9%). However, only 63.5% of students felt they had the necessary skills to evaluate medical information online, and only 8.6% were confident in their ability to distinguish the quality of medical information online. Additionally, 50.8% of students felt satisfied using data from the Internet to make health decisions. Students who frequently searched for medical information for study and research purposes, found leads in scientific journals, through Medline, Pubmed, and reputable medical organizations’ websites, and had the habit of reading the information in scientific journals or social networks had significantly higher average electronic health competence scores compared to other groups (p<
 0.05).Conclusion: Overall, the electronic health competence of medical students at Dai Nam University is relatively good, with an average eHealth score of 28.9 ± 4.8. The study identified several factors, including the purpose of internet use, online medical literature search habits, and commonly used health information sources, associated with electronic health competence among medical students.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH