The problem with this power transmission system is related to increased fuel consumption, and small performance. The above issues are decisive for the management of the AT transmission system. In other words, determining when to shift gears is one of the factors that determine the advantages of this system. In this paper, the authors focus on building a model consisting of the engine, hydraulic torque converter, gearbox, final drive and differential, drive wheels, and vehicle body dynamic system and propose a gear shift control algorithm for AT based on the throttle opening level (%) and the longitudinal velocity of the car. Finally, the effectiveness and advantage of the proposed control schemes are indicated by illustrative results through MATLAB/SIMULINK. This approach is the basis for research on improving performance and optimizing fuel for automotive powertrains.Vấn đề với hệ thống truyền lực này liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng và hiệu suất thấp. Các vấn đề trên có tính quyết định đối với việc quản lý hệ thống truyền lực AT. Nói cách khác, việc xác định thời điểm chuyển số là một trong những yếu tố quyết định đến ưu điểm của hệ thống này. Trong bài báo này, các tác giả tập trung vào việc xây dựng một mô hình bao gồm động cơ, bộ biến mô thủy lực, hộp số, bộ truyền động cuối và bộ vi sai, bánh xe dẫn động và hệ thống động lực thân xe và đề xuất một thuật toán điều khiển chuyển số cho AT dựa trên mức mở bướm ga (%) và vận tốc dọc của xe. Cuối cùng, hiệu quả và ưu điểm của các sơ đồ điều khiển được đề xuất được chỉ ra bằng các kết quả minh họa thông qua MATLAB/SIMULINK. Cách tiếp cận này là cơ sở cho nghiên cứu về cải thiện hiệu suất và tối ưu hóa nhiên liệu cho hệ thống truyền lực ô tô.