Nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá động lực đọc của học sinh tại Trường Skyline ở thành phố Đà Nẵng và mối tương quan của nó với thành tích đọc chung của các em. Dữ liệu được thu thập thông qua khảo sát 50 học sinh, phân tích mô tả và phỏng vấn những học sinh được chọn ngẫu nhiên. Các nhà nghiên cứu tìm cách hiểu lý do đằng sau mức độ động lực đọc ở mức trung bình của học sinh, điều này được chứng minh là liên quan đến các văn bản phức tạp, vốn từ vựng không quen thuộc và cấu trúc câu phức tạp. Ngoài ra, rào cản ngôn ngữ được xác định là những yếu tố góp phần. Sự thay đổi sở thích, các ưu tiên cạnh tranh, chẳng hạn như các hoạt động ngoại khóa và các ảnh hưởng xã hội, chẳng hạn như ảnh hưởng của bạn bè và thái độ của xã hội đối với việc đọc, cũng được phát hiện là ảnh hưởng đến động lực đọc của học sinh. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu xác định nhận thức siêu nhận thức hạn chế là một trở ngại đối với sự tham gia hiệu quả của học sinh vào các văn bản tiếng Anh.This study aimed to explore the reading motivation of students at Skyline School in Da Nang city and its correlation with their overall reading achievement. Data was collected through surveys on 50 students, descriptive analysis, and interviews conducted with students randomly chosen. The researchers sought to understand the reasons behind the students' moderate reading motivation levels, which is proved to relate to complex texts, unfamiliar vocabularies, and intricate sentence structures. Additionally, linguistic barriers were identified as contributing factors. Shifting interests, competing priorities, such as extracurricular activities and social influences, such as peer influence and societal attitudes towards reading, were also found to influence students' reading motivation. Furthermore, the researcher identified limited metacognitive awareness as a hindrance to students' effective engagement with English texts.