Thu thập các công trình nghiên cứu đã công bố về trầm cảm, lo âu và căng thẳng trên sinh viên từ các nguồn tài liệu tiếng Việt và tiếng Anh và Phân tích tổng hợp các thiết kế nghiên cứu, các kết quả tìm được và đưa ra kết luận về dự phòng trầm cảm, lo âu, căng thẳng trên sinh viên và các yếu tố liên quan. Phương pháp nghiên cứu: Tìm kiếm tài liệu một cách hệ thống được thực hiện để xác định các nghiên cứu đã được xuất bản liên quan đến dự phòng trầm cảm, lo âu và căng thẳng trên sinh viên. Kết quả tác giả tổng hợp 52 nghiên cứu về trầm cảm (TC), lo âu (LA) và căng thẳng (CT) với 40 nghiên cứu trên thế giới và 12 công trình tại Việt Nam. Trong các công trình nghiên cứu, có 39 nghiên cứu sử dụng bộ công cụ DASS-21, thực hiện chủ yếu trên đối tượng là sinh viên với 41 công trình nghiên cứu chiếm 78,8%. Đồng thời tác giả đưa ra được các yếu tố liên quan đến sức khỏe tinh thần (SKTT) của sinh viên là nhóm yếu tố cá nhân, gia đình, học tập và xã hội. Kết luận: đối với nghiên cứu đo lường mức độ TC, LA và CT trên sinh viên, bộ công cụ sử dụng là DASS- 21 là phù hợp. Các yếu tô liên quan như nhóm yếu tố cá nhân, gia đình, học tập và xã hội phân tích dựa trên hôi quy logictic.To collect published studies on depression, anxiety, and stress among students from both Vietnamese and English sources, and to perform a systematic review of study designs, findings, and provide conclusions on the prevention of depression, anxiety, stress among students, and related factors. Research methods: A systematic literature search was conducted to identify published studies related to the prevention of depression, anxiety, and stress among students. Results: The author synthesized 52 studies on depression (D), anxiety (A), and stress (S), including 40 international studies and 12 from Vietnam. Among these studies, 39 used the DASS-21 tool, primarily focusing on students, with 41 studies accounting for 78.8%. The author also identified factors affecting students' mental health, categorized into individual, family, academic, and social factors. Conclusion: For studies measuring the levels of depression, anxiety, and stress among students, the DASS-21 tool is appropriate. Related factors such as individual, family, academic, and social aspects were analyzed using logistic regression.