Giáo dục STEM tạo cơ hội cho học sinh phát triển các kĩ năng cần thiết cho như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề cho học sinh, giúp học sinh phát triển kĩ năng làm việc nhóm và giao tiếp, nâng cao khả năng hợp tác trong học tập. Nghiên cứu xây dựng khái niệm chức năng môn Toán trong giáo dục STEM, khái niệm giải quyết tình huống có vấn đề STEM trong dạy học môn Toán. Trên cơ sở các chức năng thành tố của của chức năng môn Toán đề xuất thiết kế quy trình tổ chức cho học sinh giải quyết tình huống có vấn đề STEM trong dạy học môn Toán và minh họa quy trình này thông qua giải quyết tình huống có vấn đề STEM trong dạy học môn Toán ở lớp 12 hiện hành. Kết quả nghiên cứu góp phần làm phong phú cho việc định hướng tiếp cận dạy học môn Toán theo hướng giải quyết tình huống có vấn đề STEM ở trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018.STEM education creates opportunities for students to develop essential skills such as critical thinking and problem-solving. It also helps students enhance their teamwork and communication skills and improves their ability to cooperate in learning environments. This research focuses on developing the concept of mathematical functions in STEM education and the concept of solving STEM-related problem situations in mathematics teaching. Based on the fundamental components of the mathematical functional role, the study proposes a process design to guide students in solving STEM-related problem situations in mathematics instruction. Furthermore, the research illustrates this process through examples of addressing STEM-related problems in current Grade 12 mathematics education. The research findings contribute to enriching the approach to teaching mathematics by solving STEM-related problem situations in high schools, in alignment with the 2018 General Education Program.