Sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên đang trở thành một mối quan tâm cấp bách trong bối cảnh toàn cầu. Tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều chính sách và chương trình nhằm nâng cao sức khỏe tâm thần cho học sinh, đặc biệt ở bậc Phổ thông. Một nghiên cứu với sự tham gia của 847 học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 tại Hà Nội cho thấy, 24,44% học sinh có các biểu hiện về sức khỏe tâm thần, trong khi 18,77% thuộc nhóm có nguy cơ cao. Các vấn đề thường gặp bao gồm khó khăn về hành vi, mối quan hệ bạn bè và cảm xúc. Đáng chú ý là, học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc học các môn Toán (11,3%), Ngoại ngữ (9,9%), Ngữ văn (9,2%) và Khoa học tự nhiên (7,8%). Ngoài ra, các khó khăn trong quan hệ xã hội và gia đình cũng được ghi nhận. Các triệu chứng tâm lí phổ biến như lo âu, thay đổi tâm trạng và khó khăn trong việc tập trung học tập là những dấu hiệu nổi bật. Đặc biệt, học sinh lớp 6 và lớp 8 cho thấy nguy cơ cao hơn đối với các vấn đề liên quan đến cảm xúc và hành vi. Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai các biện pháp can thiệp tâm lí trong trường học nhằm hỗ trợ học sinh vượt qua các khó khăn và phát triển toàn diện.The mental health of adolescents has become an urgent concern in the global context. In Vietnam, the Ministry of Education and Training has implemented various policies and programs aimed at enhancing students’ mental health, especially at the general education. A study involving 847 students from grades 6 to 12 in Hanoi revealed that 24.44% of students exhibited signs of mental health symptoms, while 18.77% are categorized as high-risk. Common problems include difficulties with behavior, peer relationships, and emotional well-being. Notably, students face significant challenges in subjects such as Mathematics (11.3%), Foreign Languages (9.9%), Literature (9.2%), and Natural Sciences (7.8%). Additionally, difficulties in social and family relationships are also reported. Prominent psychological symptoms include anxiety, mood swings, and challenges with concentration. Particularly, students in grades 6 and 8 show a higher risk for emotional and behavioral issues. These findings highlight the importance of implementing psychological intervention measures in schools to support students in overcoming difficulties and achieving holistic development