Tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu phù hợp để phân tích, làm rõ nội hàm các khái niệm: Kĩ năng, Kĩ năng tư vấn hướng nghiệp và Kĩ năng tư vấn hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông. Bài viết tiếp thu và phát triển những kết quả nghiên cứu trước đây về cùng vấn đề để mô tả về kĩ năng tư vấn hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông, gồm: 02 nhóm kĩ năng bộ phận, 08 kĩ năng thành phần và 30 chỉ báo tương ứng. Căn cứ vào những kết quả nghiên cứu lí luận kể trên, tác giả thực hiện điều tra khảo sát, đồng thời công bố những đánh giá định lượng ban đầu về thực trạng kĩ năng tư vấn hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông tỉnh Phú Thọ. Từ những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế đã xác định, bài viết đưa ra những khuyến nghị nhằm nâng cao kĩ năng tư vấn hướng nghiệp cho giáo viên, góp phần thực hiện tốt hơn mục tiêu giáo dục hướng nghiệp cấp Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.The author employs appropriate research methods to analyze and clarify the definitions of key concepts: skills, career counseling skills, and career counseling skills of high school teachers. This article builds upon and extends previous research findings on the same topic to describe the career counseling skills of high school teachers, which include two categories of sub-skills, eight component skills, and thirty corresponding indicators. Based on these theoretical research results, the author conducts a survey and provides initial quantitative evaluations of the current status of career counseling skills for high school teachers in Phu Tho province. From the identified strengths, limitations, and causes of these limitations, the article offers recommendations to enhance career counseling skills for teachers, contributing to the better implementation of vocational education objectives at the high school level in Phu Tho province.