Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển đội ngũ hiệu trưởng các trường tiểu học ở Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng chuẩn hóa, làm cơ sở thực tiễn đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ. Trong số 03 nhóm yếu tố ảnh hưởng, nhóm yếu tố thuộc chủ thể quản lý có ảnh hưởng lớn nhất, bao gồm các yếu tố: bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội, bối cảnh phát triển khoa học công nghệ, bối cảnh phát triển giáo dục
chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, ngành Giáo dục và các ngành liên quan và tập thể sư phạm tiểu học.This article presents the results of research on the current status of factors affecting the development of principals of primary schools in Ho Chi Minh City according to standardized guidelines, as a practical basis for producing development measures. team development. Among the three groups of influencing factors, the group of factors belonging to the management entity has the greatest influence, including the following factors: Socio-economic development context, science and technology development context, and educational development
main accounts, laws, legal documents of the State, the Education sector and related sectors and the primary pedagogical collective.