Mục tiêu của khoa học là để giải thích thế giới tự nhiên, mục tiêu của kỹ thuật là giải quyết vấn đề đáp ứng nhu cầu và mong muốn của con người. Khi trẻ học lớp mẫu giáo là thời điểm lý tuởng để giáo viên đưa ra các thử thách kỹ thuật phù hợp với lứa tuổi nhằm phát triển các kỹ năng nhận thức, xã hội, vận động và ngôn ngữ. Quá trình nhận thức thế giới xung quanh, hoạt động khám phá khoa học tạo cơ hội phát triển tư duy, bao gồm phát triển tư duy kỹ thuật cho trẻ. Bằng phương pháp nghiên cứu lý luận và thực nghiệm, bài viết trình bày nghiên cứu tư duy kỹ thuật của trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi và vận dụng quy trình thiết kế kỹ thuật trong tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát triển tư duy kỹ thuật cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi.The goal of science explains the natural world, and the goal of engineering solve problems to meet human needs and wants. Kindergarten is an ideal period to offer age-appropriate technical challenges to develop cognitive, social, motor, and language skills. Science discovery activities create many opportunities for thinking development, including engineering thinking, for children in the process a child explores everything around them. By the method of document research and experiment, the article presents the 5 - 6 year-old preschoolers’ engineering thinking and the research results of organizing STEM-oriented of scientific discovery activities aimed to develop engineering thinking for preschoolers.