Nghiên cứu này xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của dịch vụ trực tuyến lên năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Nhóm tác giả thực hiện ước lượng trên dữ liệu 33 ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn 2016 dến 2022, sử dụng phương pháp bình phương tối thiểu tổng quát (Generalized Least Squared). Kết quả hồi quy cho thấy ngân hàng có chỉ số dịch vụ trực tuyến cao thể hiện năng lực cạnh tranh cao hơn. Hoạt động internet banking cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân có tác động tích cực lên năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại nhà nước và tư nhân. Dịch vụ trực tuyến không thể hiện tác động đáng kể lên các ngân hàng niêm yết
trong khi đó hoạt động của ngân hàng điện tử có tác động tích cực đến năng lực cạnh tranh của các ngân hàng chưa niêm yết. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đưa ra các khuyến nghị về nâng cao hình ảnh thương hiệu, phát triển nền tảng công nghệ, tăng cường bảo mật và tính liên kết của hoạt động cung cấp dịch vụ trực tuyến nhằm cải thiện hiệu quả cạnh tranh của các ngân hàng thương mại.This study determines and measures the impact of online services on the competitiveness of Vietnamese commercial banks. The authors use the Generalized Least Squared method and data from 33 Vietnamese commercial banks from 2016 to 2022 to estimate the relationship. The results show that banks with high online service indexes demonstrate higher competitiveness. Internet banking activities for corporate and individual customers positively impact the competitiveness of state-owned and private commercial banks. Online services do not show a significant impact on listed banks. Meanwhile, e-banking activities have positive effects on unlisted banks. In addition, the study also provides recommendations on enhancing brand image, developing technology platforms, and enhancing security and connectivity of online service provision activities to improve the competitiveness of commercial banks.