Hệ thống treo có vai trò điều hòa và dập tắt các dao động trên ô tô. Hệ thống treo chủ động có khả năng kiểm soát dao động hiệu quả hơn so với các hệ thống treo bị động thông thường. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả đề xuất sử dụng thuật toán lai Hybrid PID để điều khiển cho mô hình một phần tư hệ thống treo ô tô. Khác với thuật toán PID truyền thống, thuật toán lai có khả năng hiệu chỉnh các hệ số kP, kI và kD một cách linh hoạt theo các điều kiện dao động cụ thể. Quá trình mô phỏng được thực hiện trong môi trường Matlab-Simulink với ba trường tương ứng với ba loại kích thích mặt đường. Theo kết quả tính toán, các giá trị chuyển vị và gia tốc của thân xe (bao gồm cả giá trị cực đại và giá trị trung bình) đã giảm đáng kể khi áp dụng thuật toán lai. Nhìn chung, thuật toán Hybrid PID giúp đảm bảo hiệu quả dao động tốt hơn so với các thuật toán điều khiển tuyến tính thông thường.The suspension system has the role of regulating and quenching the vibrations in the car. An active suspension system has more effective vibration control than a conventional passive suspension system. In this study, the authors propose to use the Hybrid PID algorithm to control a quarter model of the automobile suspension system. Unlike the traditional PID algorithm, the hybrid algorithm can flexibly adjust the coefficients kP, kI, and kD according to specific vibration conditions. The simulation is performed in the MATLAB-Simulink environment with three cases corresponding to the three types of pavement excitation. According to the calculation results, the displacement and acceleration values of the vehicle body (including the maximum value and the average value) have decreased significantly when applying the hybrid algorithm. The Hybrid PID algorithm ensures better oscillation efficiency than conventional linear control algorithms.