Kiểm soát độ lệch trục của khiên đào trong thi công đường hầm cơ giới

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Công Giang Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Kiến trúc & Xây dựng, 2024

Mô tả vật lý: tr.47

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 479609

Ngày này, kinh tế nước ta ngày một phát triển, dân cư tại những thành phố lớn ngày càng tăng, dẫn đến hệ thống đường tàu điện ngầm trở thành một giải pháp cấp thiết để giải quyết vấn đề giao thông đô thị. Các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh cũng đã tiến hành thi công những tuyến tàu điện ngầm đầu tiên cũng như kế hoạch xây dựng các tuyến tàu điện ngầm mới trong tương lai. Tuy nhiên, để xây dựng đường hầm trong khu vực đô thị thì phương pháp đào hầm bằng khiên đào là lựa chọn tối ưu hơn cả. Nhưng phương pháp này đòi hỏi đội ngũ thi công phải có trình độ cao, để điều khiển và thi công máy khiên một cách chính xác theo thiết kế. Và kiểm soát độ lệch trục của khiên trong quá trình thi công đường hầm cơ giới là một trong những mắt xích quan trọng. Do các đặc điểm phức tạp của việc xây dựng đường hầm bằng khiên đào và những ảnh hưởng phức tạp của môi trường địa chất, việc kiểm soát hướng đào hầm của khiên và xác định các thông số tối ưu như tốc độ đào hầm, lực đẩy của kích, tốc độ quay của mâm dao đặt ra nhiều thách thức cho đội ngũ thi công. Khiên đào có thể gặp các chuyển động không mong muốn như lên xuống, dịch chuyển lệch hướng và di chuyển ngoằn ngoèo trong quá trình đào hầm, cản trở việc kiểm soát hiệu quả trục đường hầm. Để giải quyết khó khăn trong việc dự đoán và điều chỉnh chính xác độ lệch trục trong đào hầm, bài báo này giới thiệu những phương pháp giúp kiểm soát và khắc phục vấn đề nêu trên. Abstract Our country’s economy is growing, and the population in big cities is increasing, leading to the subway system becoming an urgent solution to urban traffic problems. Large cities such as Hanoi and Ho Chi Minh have also constructed the first metro lines and plans to build new ones. The shield tunneling method is the optimal choice for making tunnels in urban areas. However, this method requires a highly qualified construction team to control and construct the shield machine accurately according to the design. Axis attitude deviation control of the shield during mechanized tunnel construction is one of the essential links. Due to the complex characteristics of tunnel construction with excavation shields and the complex influences of the geological environment, controlling the tunneling direction of the shield and determining optimal parameters such as tunneling speed, the push of the jack, and the rotation speed of the cutter head pose many challenges for the construction team. The excavation shield may encounter unwanted movements such as up and down, misalignment, and zigzag movement during tunneling, hindering effective control of the tunnel axis. To solve the difficulty in accurately predicting and adjusting shaft misalignment in tunneling, this article introduces methods to help control and overcome the above problem.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH