Nguồn vật liệu truyền thống sử dụng trong xây dựng ngày càng khan hiếm trong khi chất thải từ sản xuất công nghiệp ngày càng phát sinh nhiều. Trong bài báo này, tác giả sử dụng cấp phối xỉ thép thay thế cấp phối đá dăm trong cấp phối gia cố. Đồng thời, hàm lượng tro bay từ 10%-30% cũng được thêm vào với vai trò là phụ gia. Kết quả thí nghiệm xác định cường độ chịu nén, cường độ chịu kéo khi ép chẻ và mô đun đàn hồi của cấp phối xỉ thép gia cố xi măng-tro bay cho thấy có thể dùng vật liệu này làm móng của đường ô tô. Cấp phối gia cố với hàm lượng tro bay 30% có thể dùng làm lớp móng trên cho đường tất cả các cấp. Từ khóa: Xỉ thép
tro bay
gia cố xi măng
cường độ chịu nén
cường độ chịu ép chẻ
mô đun đàn hồi.Traditional building materials are increasingly scarce while industrial waste is produced more and more. In this paper, the author used steel slag aggregate to replace crushed aggregate in treated aggregate. Fly ash admixture with a content of 10% to 30% was added to the treated aggregate. Experimental results determined the compressive strength, splitting tensile strength, and elastic modulus of cement-fly ash treated steel slag aggregate in 7, 14, 28, and 56 days show that it can be used as the base for road pavement. Treated steel slag aggregate with 30% fly ash content can be used as the base course of road pavement. Keywords: Steel slag
fly ash
cement treated
compressive strength
splitting tensile strength and elastic modulus.