Hệ truyềnđộngđộngcơđồng bộ kíchthíchvĩnhcửu tích hợp ổ đỡtừ thực hiệnđiều khiển tốcđộ vàđiều khiển rotor cân bằng ở giữahai stator. Bài báo tậptrungđiều chỉnh tốcđộ độngcơchỉ đothànhphần dòng điện stator mà không đo tốc độ quay. Sức phản điệnđộng (back-EMF) sinh ra ở stator sẽ đượcướclượng bởi bộ quansát High-Gain (HG). Từ đóvị trí góc và vận tốc rotor sẽ được tínhtoán thông qua các thành phầnα-βcủa back-EMF. Hệ truyềnđộngđộngcơđược xây dựng theo cấutrúcđiều khiển vector tựa theo từthông rotor, sử dụng các bộ điều khiểnPIDđiều khiển vị trí và tốcđộ rotor. Tín hiệu phản hồi tốcđộ được lấy từ đầu ra của bộ quansát HG. Kết quả mô phỏng trên phần mềm Matlab- Simulink chothấy giá trị tốcđộ đầu ra của hệ truyềnđộng bám theo quỹ đạođặtvà rotor được điều khiển ở vị trí cân bằng.Điều đó chothấy bộquan sátHGđãướclượng tốt tốcđộ độngcơ.The permanent synchronous motor drive system incorporates magnetic bearings to perform speed control and balance rotor control betweenthe two stators. The paper studies adjusting motor speed sensorless based on measured current components. The electromotive force (backEMF) generated in the stator is estimated by a High-Gainobserver.Theangularpositionandvelocityrotoriscalculatedthroughtheα-βcomponents of the back-EMF. The motor drive is built in a vector control structure based on the rotor flux, using PID controllers to controlrotor position and speed. The speed feedback signal is taken from the output of the High-Gain observer. Simulation results in MatlabSimulink software show that the output speed value of the drive follows the desired trajectory, and the rotor is controlled in the equilibriumposition. This also indicates that the High-Gain Observer has a very good speed estimation.