Lãnh đạo phụng sự và hành vi công dân tổ chức ngành khách sạn: Vai trò trung gian của sự gắn kết công việc=Servant leadership and organizational citizenship behavior in the hospitality industry: The mediating role of work engagement

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Minh Hiếu Hà, Thái Phượng Lê, Văn Thành Tạ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Kinh tế - Luật và Ngân hàng (Tên cũ: Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng), 2024

Mô tả vật lý: tr.57-71

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 479993

 Abstract: The study aims to assess the impact of servant leadership on the organizational citizenship behavior (OCB) of frontline hotel employees, with work engagement as a mediating role. We use a qualitative research method to evaluate the appropriateness of the scale. Next, the hypotheses were tested by quantitative research with a sample size of 469, collected using the snowball and quota sampling methods. The results show that: (1) servant leadership directly influences all three dimensions of OCB
  (2) work engagement directly affects OCB toward organizations and OCB toward customers, and also partially mediates the relationship between servant leadership and OCB toward organizations, OCB toward customers
  (3) work engagement neither directly impacts OCB toward individual nor mediates the relationship between servant leadership and OCB toward individual. The research findings provide theoretical and practical contributions to enhancing the understanding of the formation mechanism of OCB among frontline hotel employees.Tóm tắt: Nghiên cứu phân tích tác động của lãnh đạo phụng sự lên hành vi công dân tổ chức (OCB) của nhân viên tuyến đầu ngành khách sạn với vai trò trung gian của sự gắn kết công việc. Phương pháp nghiên cứu định tính nhằm đánh giá sự phù hợp của thang đo. Tiếp theo, các giả thuyết được kiểm định bằng phương pháp nghiên cứu định lượng với quy mô mẫu là 469, được thu thập theo phương pháp chọn mẫu quả cầu tuyết và định mức. Kết quả nghiên cứu cho thấy: (1) lãnh đạo phụng sự tác động trực tiếp lên cả 3 khía cạnh của OCB
  (2) sự gắn kết công việc tác động trực tiếp lên OCB định hướng tổ chức và OCB định hướng khách hàng, đồng thời là trung gian từng phần trong mối quan hệ giữa lãnh đạo phụng sự và OCB định hướng tổ chức, OCB định hướng khách hàng
  (3) sự gắn kết công việc không tác động trực tiếp đến OCB định hướng cá nhân và không đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa lãnh đạo phụng sự và OCB định hướng cá nhân. Kết quả nghiên cứu có những đóng góp về mặt lý thuyết và thực tiễn trong việc nâng cao sự hiểu biết về cơ chế hình thành OCB của nhân viên tuyến đầu ngành khách sạn.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH