Bài viết này hướng đến mục tiêu là đo lường điểm hiệu quả ngân hàng (HQNH) và đánh giá những yếu tố tác động đến HQNH. Bài nghiên cứu thực hiện theo hai giai đoạn bao gồm: (i) Nghiên cứu đánh giá điểm HQNH thương mại (NHTM) niêm yết tại Việt Nam trong giai đoạn 2016–2022 bằng phương pháp DEA
và (ii) Nghiên cứu sử dụng hồi quy Tobit để đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố nội tại của từng ngân hàng, yếu tố kinh tế vĩ mô và đại dịch Covid-19 đến điểm HQNH. Kết quả chỉ ra rằng số lượng các ngân hàng kém hiệu quả tăng lên trong và sau giai đoạn đại dịch Covid-19, và sự tác động của dịch bệnh Covid là ngược chiều đến điểm hiệu quả. Ngoài ra, kết quả của các biến độc lập khác tác động đến điểm hiệu quả bao gồm: (i) Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) tác động cùng chiều, tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng nguồn vốn (CAP) có tác động ngược chiều, quy mô ngân hàng (BS) có tác động cùng chiều đến điểm hiệu quả và đều có ý nghĩa thống kê
và (ii) Ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô gồm tỷ lệ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ lạm phát không có ý nghĩa thống kê.This article aims to measure bank performance scores and evaluate the factors that affect bank performance. The study is carried out in stages, including (i) in the first phase, the study evaluates the performance scores of listed commercial banks in Vietnam from 2016 to 2022 using the DEA method
(ii) in the second stage, the individual banks' internal factors, macroeconomic factors and Covid-19 influences are estimated by Tobit regression. The results indicate that the internal factors that affect the bank's efficiency include: (i) the ratio of return on total assets has a positive impact, whereas the ratio of equity to total capital has a statistically negative impact
(iii) bank size has a positive effect on efficiency scores and statistically significant. The inflation rate is not statistically significant in terms of macro factors, including economic growth. The Covid-19 epidemic had an inverse effect on the effectiveness score and was statistically significant.