Mục tiêu: Đánh giá chất lượng giấc ngủ của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Tây Nguyên. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 155 sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Tây Nguyên từ tháng 11 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024. Đánh giá chất lượng giấc ngủ của đối tượng tham gia nghiên cứu bằng thang đo PSQI. Kết quả: Điểm PSQI trung bình của sinh viên là 6,45 ± 3,47. Sinh viên có chất lượng giấc ngủ kém chiếm tỷ lệ 56,8%. Thời lượng ngủ trung bình của sinh viên là 6,07 ± 0,84 giờ
sinh viên cần dùng thuốc ngủ để giúp ngủ được chiếm tỷ lệ 11%. Sinh viên tự đánh giá chất lượng giấc ngủ của mình rất tốt, khá tốt, khá tệ, rất tệ lần lượt là: 41,3%
29%
21,3% và 8,4%. Các rối loạn thường gặp khiến sinh viên gián đoạn giấc ngủ chiếm tỷ lệ cao nhất là “Không thể ngủ trong vòng 30 phút” chiếm tỷ lệ 84,5% trong đó việc lặp lại tình trạng này <
1 lần/tuần chiếm tỷ lệ cao nhất 40%. Kết luận: Chất lượng giấc ngủ kém của sinh viên điều dưỡng ở mức cao (56,8%). Do đó, các nhà giáo dục và quản lý điều dưỡng cần quan tâm đến thực trạng này từ đó xây dựng các chương trình can thiệp phù hợp.Objectives: Assessing sleep quality of nursing students at Tay Nguyen University. Methods: Cross-sectional descriptive study on 155 nursing students at Tay Nguyen University from November 2023 to March 2024.Assess the sleep quality of study participants using the PSQI scale. Results: The average PSQI score of students was 6.45 ± 3.47. Students with poor sleep quality accounted for 56.8%. The average sleep duration of students were 6.07 ± 0.84 hours
Students who need sleeping pills to help sleep account for 11%. Students self-rated their sleep quality as very good, quite good, quite bad, very bad: 41.3%
29%
21.3% and 8.4%. Các rối loạn thường gặp khiến sinh viên gián đoạn giấc ngủ chiếm tỷ lệ cao nhất là “Không thể ngủ trong vòng 30 phút” chiếm tỷ lệ 84,5% trong đó việc lặp lại tình trạng này <
1 lần/tuần chiếm tỷ lệ cao nhất 40%. Conclusion: Poor sleep quality among nursing students were high (56.8%). Therefore, nursing educators and managers need to pay attention to this situation and then develop appropriate intervention programs