Nghiên cứu sử dụng số liệu của cuộc Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số năm 2019 do Tổng cục Thống kê phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức thực hiện nhằm tìm hiểu thực trạng đi học trung học phổ thông đúng tuổi của trẻ em dân tộc thiểu số và mối quan hệ với các yếu tố kinh tế - xã hội. Kết quả cho thấy sự “bất lợi nhiều chiều” đối với trẻ em dân tộc thiểu số trong việc đi học trung học phổ thông đúng tuổi là trẻ em trai
ở những cộng đồng có học vấn thấp, làm nghề nông nghiệp, nghèo và tảo hôn cao, quy mô hộ lớn
cư trú ở nông thôn và những vùng khác nhau.