NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG GIẢM TẢI TRỌNG ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN TRÊN XE TẢI HẠNG NẶNG=RESEARCH ON THE ABILITY OF AIR SUSPENSION SYSTEMS TO REDUCE DYNAMIC LOADS ON HEAVY TRUCKS

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Đức Lịch Lưu, Sỹ Đồng Ngô

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 2024

Mô tả vật lý: tr.142 - 149

Bộ sưu tập: Báo, Tạp chí

ID: 480363

Air suspension systems are becoming increasingly popular on heavy duty vehicles to improve driving comfort and road holding. This study focuses on evaluating the ability to reduce dynamic loads at the axles of semi-trailers using air suspension systems compared to semi-trailers using spring suspension systems. Firstly, a vertical dynamic model is proposed for semi-trailers with two types of leaf spring suspension systems and air suspension systems for the two axles of the semi-trailer, the middle and rear axles of the tractor, while the front axle of the tractor uses a leaf spring suspension system. The air suspension system is built based on the GENSYS model, while the remaining structural parameters are considered the same. The system of differential equations describing the entire mechanical system is established based on D'Alembert's principle combined with the principle of multiple body mechanical systems. Matlab/Simulink is used for simulation and evaluation calculations. Simulation results show that semi-trailers using air suspension systems are significantly improved compared to semi-trailers using spring suspension systems.Hệ thống treo khí nén ngày càng trở nên phổ biến trên các phương tiện vận tải hạng nặng để cải thiện sự thoải mái khi lái xe và khả năng bám đường. Nghiên cứu này tập trung đánh giá khả năng giảm tải trọng động tại các trục của xe sơmi rơ moóc sử dụng hệ thống treo khí nén so với xe sơmi rơmoóc sử dụng hệ thống treo dạng nhíp. Đầu tiên, mô hình động lực học thẳng đứng được đề xuất cho xe sơmi rơmoóc với hai loại hệ thống treo dạng nhíp, và dạng khí nén cho hai trục tại sơmi rơmoóc, cầu giữa và cầu sau của đầu kéo, trong khi trục trước của đầu kéo sử dụng hệ thống treo dạng nhíp. Hệ thống treo khí nén được xây dựng dựa trên mô hình GENSYS, trong khi đó, các thông số kết cấu còn lại được coi là như nhau. Hệ phương trình vi phân mô tả toàn cơ hệ được thiết lập dựa vào nguyên lý D'Alembert's kết hợp nguyên lý cơ hệ nhiều vật. Matlab/Simulink được sử dụng để mô phỏng và tính toán đánh giá. Kết quả mô phỏng cho thấy xe sơmi rơmoóc sử dụng hệ thống treo khí nén được cải thiện đáng kể so với xe sơmi rơ moóc sử dụng hệ thống treo dạng nhíp.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH