Bài báo phân tích, đánh giá, so sánh hiệu năng điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ một pha ở các chế độ điều chế độ rộng xung cải tiến với chế độ SinPWM kinh điển và với trường hợp khi cấp nguồn sin chuẩn. Các luật cải tiến được nhóm tác giả đề xuất dựa trên cơ sở thay đổi quy luật phân bố trạng thái động cơ và trạng thái hãm. Các kết quả được khảo sát, phân tích, so sánh và đánh giá bằng mô hình mô phỏng trên phần mềm Matlab-Simulink. Trong đó hiệu năng điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ một pha được đánh giá bởi các chỉ số như độ cứng đặc tính cơ, khả năng tải của động cơ, dao động tĩnh tốc độ động cơ trên cơ sở so sánh khi điều khiển tốc độ động cơ không đồng bộ một pha theo luật điều chỉnh tần số - điện áp với trường hợp tải là hằng số. Kết quả so sánh đã chỉ ra dạng điện áp xoay chiều đầu ra nghịch lưu cầu H với luật chuyển mạch tuần tự cải tiến và SincosPWM cho đáp ứng hiệu năng làm việc của động cơ không đồng bộ một pha tốt hơn hẳn so với điện áp nghịch lưu cầu H ở chế độ SinPWM kinh điển
đặc biệt hiệu năng điều chỉnh tốc độ ở chế độ SincosPWM gần tương đương với khi cấp nguồn sin chuẩn cho động cơ. Điều này có ý nghĩa thực tiễn trong thiết kế các mạch biến đổi nguồn cho các hệ truyền động điện xoay chiều nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm ảnh hưởng của các lượng sóng hài bậc cao.The article analyzes, evaluates, compares the performance of single-phase asynchronous motor speed control in various modulation modes with improved pulse width modulation (PWM) mode and classic SinPWM mode, as well as with the case of supplying standard sine wave. The proposed improvement rules are based on changing the distribution rules of motor states and braking states. The results are examined, analyzed, compared, and evaluated using a simulation model in Matlab-Simulink software. The performance of single-phase asynchronous motor speed control is evaluated by indicators such as mechanical characteristic stiffness, motor loading capacity, static speed oscillation based on comparison when controlling the speed of single-phase asynchronous motor according to the frequency-voltage control law with constant load case. The comparison results have shown that the output alternating voltage form of inverse H bridge with sequential improved switching law and SincosPWM provide better performance for the operation of single-phase asynchronous motor compared to the inverse H bridge voltage in classic SinPWM mode. In particular, the speed control performance in SincosPWM mode is nearly equivalent to supplying standard sine wave to the motor. This has practical significance in designing power conversion circuits for AC drive systems to save energy and reduce the impact of high-order harmonic waves.