Currently, in Vietnam, only three urban railway lines are being built, of which two lines in Hanoi: Cat Linh - Ha Dong (line 2A), Nhon - Hanoi Station (line 3) and a line in Ho Chi Minh City: Ben Thanh - Suoi Tien (line 1). The Cat Linh - Ha Dong line has been put into operation since November 2021, the Nhon - Hanoi Railway Station (Nhon - Cau Giay elevated section) is preparing to be put into operation in July 2024, the Ben Thanh - Suoi Tien line is expected to be put into operation at the end of 2024. Urban railway projects in Vietnam are all implemented by foreign contractors who are only responsible for construction and then handover to Vietnam for operation. Testing some basic features related to operational safety as well as determining and evaluating operation criteria in Vietnam are still completely new and need to be researched. The article presents a general theoretical basis for calculating the operation criteria of metro trains on urban railways and then calculating specific operation criteria of metro trains on the Cat Linh - Ha Dong line in some different operating speeds and load modes of trains. The research results are a reference basis for managers and users in determining and evaluating the operation criteria of metro trains.Hiện nay ở Việt Nam mới chỉ có ba tuyến đường sắt đô thi được xây dựng, trong đó tại Hà Nội có hai tuyến Cát Linh - Hà Đông (tuyến số 2A), Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến số 3) và tại Thành phố Hồ Chí Minh có tuyến Bến Thành - Suối Tiên (tuyến số 1). Tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được đưa vào khai thác từ tháng 11 năm 2021, tuyến Nhổn – Ga Hà Nội (đoạn trên cao Nhổn – Cầu Giấy) theo kế hoạch đưa vào khai thác trong tháng 7/2024
tuyến Bến Thành – Suối Tiên dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2024. Các dự án đường sắt đô thị ở Việt Nam đều do các nhà thầu nước ngoài thực hiện, chỉ làm nhiệm vụ xây dựng và bàn giao cho Việt Nam sử dụng và khai thác. Vấn đề kiểm nghiệm một số tính năng cơ bản liên quan đến an toàn vận hành cũng như vấn đề xác định và đánh giá các chỉ tiêu khai thác trong điều kiện Việt Nam còn hoàn toàn mới mẻ và cần được nghiên cứu. Nội dung bài báo trình cơ sở lý thuyết tổng quát tính toán các chỉ tiêu khai thác đoàn tàu metro trên đường sắt đô thị nói chung và tiến hành tính toán các chỉ tiêu cụ thể cho đoàn tàu metro khai thác trên tuyến Cát Linh – Hà Đông với một số phương án tốc độ vận hành và phương án tải trọng khác nhau của đoàn tàu. Kết quả nghiên cứu là cơ sở tham khảo cho các đơn vị quản lý và sử dụng trong việc xác định và đánh giá các chỉ tiêu khai thác đoàn tàu metro.