Các ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trong giáo dục. Nghiên cứu này nhằm hiểu rõ cơ hội và thách thức của các ứng dụng của AI trong việc tự học lập trình của sinh viên Khoa Công nghệ thông tin tại trường Đại học Kỹ Thuật - Công nghệ Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy AI có đóng góp tương đối tích cực và hỗ trợ khá quan trọng (M=3,17) trong quá trình tự học lập trình của sinh viên Khoa Công nghệ thông tin. Mức độ đồng thuận khá cao về khả năng của AI trong việc hỗ trợ quá trình học tập. Hơn thế nữa, kết quả nghiên cứu còn ghi khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề của sinh viên sau khi sử dụng các ứng dụng của AI trong quá trình học lập trình ở mức độ trung bình (M=3,00). Điều này thể hiện rằng việc sử dụng các ứng dụng của AI đã mang lại lợi ích về mặt kiến thức và giải quyết các vấn đề phức tạp trong tự học lập trình của sinh viên, nhưng chưa được đánh giá cao.The applications of Artificial Intelligence (AI) are being widely researched and implemented in education. This study aims to understand the opportunities and challenges of AI applications in self-learning programming among students of the Faculty of Information Technology at Can Tho University of Technology. The research results show that AI has a relatively positive and quite significant contribution (M=3,17) to the self-learning programming process of students in the Faculty of Information Technology. There is a fairly high level of consensus on the ability of AI to support the learning process. Furthermore, the research results also note the creative ability and problem-solving of students after using AI applications in the programming learning process at a moderate level (M=3,00). This indicates that the use of AI applications has provided benefits in terms of knowledge and solving complex problems in students' self-learning programming, but it has not been highly evaluated.