Dạy học trải nghiệm là quá trình dạy học mà người học tạo ra tri thức mới dựa vào trải nghiệm thực tế, đánh giá, phân tích những kinh nghiệm, kiến thức đã có. Đây là nguyên lí dạy học hiện đại cần được sử dụng trong quá trình dạy học bộ môn. Bài viết này tập trung vào việc xác lập một số vấn đề lí thuyết cơ bản của dạy học trải nghiệm như: khái niệm, đặc điểm, điều kiện, nguyên tắc, phương pháp dạy học trải nghiệm
đặc biệt là xây dựng mô hình, quy trình bốn bước trong quá trình tổ chức dạy học trải nghiệm: trải nghiệm, khám phá
suy ngẫm, phân tích, khái quát hóa kiến thức
thực hành, vận dụng, sáng tạo và kiểm tra, đánh giá. Những nội dung này là chìa khóa để sử dụng trong quá trình tổ chức dạy học trải nghiệm.Experiential learning is a teaching process in which learners generate new knowledge based on real experiences, evaluating, analyzing existing experiences and knowledge. This is a modern teaching principle that needs to be applied in the process of teaching subjects. This article focuses on establishing some basic theoretical issues of experiential learning, such as concepts, characteristics, conditions, principles, methods of experiential teaching
especially the construction of a model, a four-step process in organizing experiential teaching: experiencing, exploring
reflecting, analyzing, summarizing knowledge
practicing, applying, creating, and testing, evaluating. These contents are the key to using in the process of organizing experiential learning.