Internet phát triển ngày càng mạnh mẽ đã tác động lớn đến ý định mua hàng của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với lĩnh vực mỹ phẩm. Thông qua internet, người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin và chọn lựa loại mỹ phẩm hữu ích nhất phù hợp với mình thông qua việc thu thập và đánh giá các thông tin từ cộng đồng trực tuyến. Nghiên cứu này xem xét tác động của truyền miệng điện tử - EWOM (Electronic Word of Mouth) đến ý định mua mỹ phẩm thuần chay của người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả chủ yếu sử dụng phương pháp định lượng, dữ liệu được khảo sát theo phương pháp quả cầu tuyết vào tháng 6/2023 từ 544 đáp viên tại thành phố Hồ Chí Minh là những người đã và đang mua mỹ phẩm thuần chay (Cocoon, Herb n’ Spice, Naunau, Baresoul, Lush, Arbonne…). Sau khi xử lý bằng Smart PLS, kết quả cho thấy chất lượng, nhu cầu thông tin, chuẩn chủ quan, độ tin cậy, kiến thức người tiêu dùng đều có tác động tích cực đến sự hữu ích của thông tin, sự chấp nhận thông tin và ý định mua của người tiêu dùng. Từ đó khuyến nghị các nhà marketing nên tập trung vào các yếu tố nhằm thúc đẩy hoạt động truyền thông hữu ích của EWOM nhằm tăng sự chấp nhận và ý định mua mỹ phẩm thuần chay của khách hàng.The rapid development of the Internet has significantly influenced consumers' purchasing behavior, particularly in the cosmetics industry. Through online platforms, consumers can access information and select cosmetics that best suit their needs by gathering insights from online communities. This research investigates the influence of Electronic Word of Mouth (EWOM) on consumers' intentions to purchase vegan cosmetics in Ho Chi Minh City. Primarily using quantitative methods, data were surveyed using a snowball method in June 2023 from 544 respondents in Ho Chi Minh City who have been purchasing vegan cosmetics (Cocoon, Herb n' Spice, Naunau, Baresoul, Lush, Arbonne,...). After analysis using Smart PLS, findings show quality, reliability, information needs, consumer knowledge, and subjective standards collectively exert a positive influence on the usefulness of information, information acceptance, and ultimately, consumer purchase intentions. Based on these results, marketers should prioritize strategies to improve the usefulness of EWOM communications, thereby driving consumer acceptance and purchase intention of vegan cosmetics.