Để xem xét hiện trạng và xu hướng phát triển các kết quả khoa học về mối quan hệ giữa sự đổi mới, lợi thế cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh tại các Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ (DNNVV), bài báo sử dụng phương pháp phân tích trắc lượng thư mục và phần mềm VOSviewer. Dựa trên 152 ấn phẩm được truy xuất từ dữ liệu Scopus (năm 1994 đến năm 2023) đánh giá định lượng tổng quan tài liệu nghiên cứu, kết quả nghiên cứu cho thấy các quốc gia mới nổi có đóng góp lớn vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế thế giới thông qua đổi mới trong DNNVV
mối quan tâm của các tác giả về nguồn lực thúc đẩy đổi mới, vai trò của sự đổi mới đến lợi thế cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh trong DNNVV ngày càng được nghiên cứu rộng rãi. Thêm vào đó, kết quả nghiên cứu giúp các học giả nhanh chóng tìm thấy các tác giả, ấn phẩm, quốc gia làm nền tảng cho nghiên cứu về sự đổi mới, lợi thế cạnh tranh, hiệu quả hoạt động kinh doanh trong DNNVV. Từ đó, nghiên cứu này đưa ra nhận định những hướng nghiên cứu tiếp theo về sự đổi mới trong DNNVV: định hướng thị trường, định hướng khách hàng, đổi mới mở, lợi thế cạnh tranh bền vững.To review the current status and development trends of scientific results on the relationship between innovation, competitive advantage, and business performance in SMEs, the article uses the bibliometric analysis items method and VOSviewer software. Based on 152 publications retrieved from Scopus data (year 1994 to 2023) quantitative review of the research literature, the study results show that emerging countries significantly contribute to promoting world economic development through innovation in SMEs
the author’s concerns about the resources that encourage innovation, the role of innovation in competitive advantage and business performance in SMEs are increasingly widely researched. In addition, the study results help researchers quickly find authors, publications, and countries as a foundation for research on innovation, competitive advantage, and business performance in SMEs. Since then, this study has provided suggestions for further research directions on innovation in SMEs: market orientation, customer orientation, open innovation, and sustainable competitive advantage.