Bài viết trình bày việc tổ chức các hoạt động học tập trải nghiệm môn Ngữ văn Trung học cơ sở theo hướng gắn kết, tích hợp khai thác các yếu tố văn hóa địa phương có trong môn học, bài học. Xuất phát từ bản chất, yêu cầu của hoạt động trải nghiệm nói chung, chúng tôi đề xuất một số khả năng, hình thức tiến hành hoạt động trải nghiệm trong quá trình dạy Ngữ văn ở bậc học này trên tinh thần khai thác một số các yếu tố văn hóa địa phương nhằm tạo ra các môi trường khác nhau để học sinh được quan sát, suy nghĩ và trải nghiệm tham gia vào các hoạt động thực tiễn.This article presents the organization of experiential learning activities in secondary school literature classes with an emphasis on integrating and utilizing local cultural elements inherent in the subject matter and lessons. Grounded in the nature and requirements of experiential activities in general, we propose various possibilities and forms of conducting experiential activities in the teaching of literature at this educational level, with the spirit of exploiting certain local cultural elements to create diverse environments for students to observe, contemplate, and participate in practical activities.