Năng lực vận dụng là cái đích cần hướng tới của mỗi người học. Nó giúp người học vận dụng lí thuyết đã học được vào việc giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. Từ đó, tạo nên niềm tin vào khoa học, kích thích sự hứng thú, tăng tính linh hoạt, sáng tạo cho học sinh. Để đạt được điều này, mỗi giáo viên cần tìm cho mình cách thức, quy trình để thực hiện. Bài viết này, dựa trên nghiên cứu cơ sở lí luận về bài tập tình huống và năng lực vận dụng, chúng tôi đã xây dựng được quy trình thiết kế bài tập tình huống và cách thức vận dụng khi dạy chủ đề Sinh học cơ thể người trong môn Khoa học Tự nhiên 8. Qua thực nghiệm sơ bộ, chúng tôi chứng minh được việc thiết kế và sử dụng bài tập tình huống đã giúp phát triển năng lực vận dụng cho học sinh lớp 8.The applied ability is the goal that every learner must achieve and has a goal in life. It helps students apply the knowledge they have learned to solve practical problems, not just in theory. From there, students have created confidence in science, stimulated interest, increased flexibility and creativity for one and the other. To do so, each teacher must find his own way and process to guide students in their needs. This paper uses theoretical research and application capacity to develop a process for designing and applying case studies in teaching human body biology in Natural Sciences 8. Through preliminary experiments, we proved that the design and use of case studies helped develop this application in order for eighth-grade students to achieve success in their future.