Có nhiều yếu tố dẫn đến việc dạy và học ngôn ngữ thứ hai (ngoại ngữ) thành công, trong đó có năng lực ngôn ngữ học xã hội – là khả năng sử dụng ngôn ngữ thứ hai của con người một cách phù hợp trong các bối cảnh văn hóa, xã hội khác nhau. Bài viết trình bày tổng quan về ngôn ngữ học xã hội và phân tích tầm quan trọng ngôn ngữ học xã hội trong việc phát triển và việc học ngôn ngữ thứ hai. Tiếp đó, một số vấn đề ngôn ngữ học xã hội được thảo luận để đưa ra những giải thích sâu hơn về vai trò quan trọng của ngôn ngữ học xã hội đối với việc học ngôn ngữ thứ hai thông qua phân tích rất nhiều nghiên cứu thực nghiệm trong lĩnh vực này. Phần cuối của bài viết đưa ra các lập luận về giá trị của năng lực ngôn ngữ học xã hội đối với bất kỳ người sử dụng ngôn ngữ nào và chỉ ra cách tích hợp các yếu tố của ngôn ngữ học xã hội vào việc dạy và học ngôn ngữ hai để giúp người học trở thành người sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong các tình huống xã hội đa dạng và phức tạp.There have been many factors leading to successful second language teaching and learning, among which is sociolinguistic competence – people’s ability to use the second language (L2) appropriately in different cultural and social contexts. The paper presents an overview of sociolinguistics and analyses its importance in the L2 development and second language learning (SLL). A number of sociolinguistic issues then are discussed to provide further explanations for the critical role of sociolinguistics in SLL through an analysis of empirical studies in this field. The last part of the paper argues for the values of sociolinguistic competence to any language users and shows how to integrate sociolinguistic components into L2 teaching and learning to help students become effective language users in diverse, complicated social situations.